[Series] 21 Kỹ thuật làm chủ giọng nói nhỏ – Phương pháp 15

[Series] 21 Kỹ thuật làm chủ giọng nói nhỏ - Phương pháp 15
by

PHƯƠNG PHÁP #15: Cách thức định vị cảm xúc thật để bạn có thể giải phóng năng lượng của mình-ở mọi thời điểm.

Với sự hỗ trợ của Lawrence West

Bạn có thể sử dụng phương pháp này một mình mặc dù nó sẽ phát huy hiệu quả hơn nếu bạn thực hiện với người khác. Tôi gọi nó là định vị cảm xúc. Đôi khi mọi người có cảm xúc và họ thậm chí không biết rằng cảm xúc đang điều khiển hành động của họ. Dù bạn không có trách nhiệm phải giải quyết vấn đề của người khác  nhưng phương pháp này sẽ giúp bạn định vị chính cảm xúc thật và có được sự xác nhận rằng mình đang đi đúng hướng. Nó có thể như sau:

” Tôi rất ghét khi có những người như anh cứ làm phiền tôi”.

”Vậy vấn đề khiến anh bối rối là gì?”

”Tôi chẳng bối rối gì cả!”

”Tốt. Nhưng anh có vẻ đang giận dữ”

”À, anh đang bực mình. Vậy anh bực mình về vấn đề gì vậy?”

” Tôi bực những người như anh cứ làm phiền tôi. Nó gây khó chịu tôi”

”Cái gì gây khó chịu cho anh về việc đó?”

”Điều gây khó chịu cho tôi chính là thời gian của tôi rất quý giá. Tôi có rất nhiều việc phải làm. Tôi sẽ không ngại nói chuyện với anh vào một thời điểm thích hợp khác nếu…”

 Cảm xúc được xác định và nhận diện, và bây giờ khách hàng tiềm năng, bạn bè hoặc đối tác có thể nói cho bạn thật ra vấn đề là gì. Thay vì cố gắng đánh giá vị trí của bản thân hoặc sửa chữa điều gì đó, bạn nên cố gắng xác định cảm xúc của giọng nói trong đầu người ấy.

Phương pháp này phát huy hiệu quả ở cả hai vế của phương trình. Khi bạn buồn phiền hoặc xúc động , bạn phải chất vấn bản thân . Điều quan trọng ở đây là bạn cần cố gắng xác định cảm xúc, đặc biệt nếu nó mang tính tiêu cực :” Liệu tôi có đang cảm thấy giận giữ lúc này? Không, tôi không cần cảm thấy giận dữ. Liệu tôi có thấy nản chí? Đúng,tôi rất nản chí”. Khoảnh khắc bạn xác định được cảm xúc của mình là gì thì năng lượng của bạn bắt đầu thay đổi. Nếu không xác định đúng cảm xúc thì chúng ta có xu hướng đỗ lỗi cho người khác và nghĩ rằng vấn đề là do ông chủ, khách hàng hoặc gia đình. Đó chính là sự biện hộ và đỗ lỗi. Nó chẳng đi đến đâu cả.

Cảm giác”bối rối” có thể xuất phát từ việc nhầm lẫn , thất vọng,tức giận, sợ hãi thậm chí là buồn phiền. Nó có thể bắt nguồn từ bất cứ điều gì. nhưng mục tiêu của bạn trong tiến trình này là phải tìm ra cảm xúc mà bạn đang có.

Dưới đây là một doanh mục cảm xúc để bạn tham khảo, giống như một sự nhắc nhở:

Nhiệt tình

Nóng vội

Tức giận

Nghi ngờ

Muộn phiền

Vui vẻ

Thù địch

Buồn bã

Sợ hãi

Thờ ơ

Bối rối

Cần được thừa nhận

Khiếp sợ

Khi ai đó trong cuộc đời hoặc công việc của bạn gặp về vấn đề cảm xúc thì hãy thử phương pháp này.Ví dụ:

”Lúc này anh cảm thấy thế nào?”

”Tôi không quan tâm tôi cảm thấy gì”

”Anh đang giận à?”

”Không, tôi không giận!”

”Vậy anh đang khó chiệu về điều gì đó”

”Tôi hơi khó chịu. Chắc tôi đang bối rối”

” Ồ, anh đang bối rối”

”Đúng. Tôi hơi bối rối”.

 Sau đó bạn sẽ nhận thấy giọng điệu của người kia có sự thay đổi, trở nên điềm tĩnh và trầm tư hơn. Bạn phải trò chuyện với giọng nói trong đầu anh ta và hỏi nó cảm xúc nào đang trỗi dậy, bởi vì đôi khi mọi người không thể tự mình xác định được điều đó. Thậm chí bạn không cần phải đối phó với nó- chỉ cần thừa nhận nó. Sau đó bạn muốn có biện pháp giải quyết thì cứ tiến hành. Nhưng trước tiên hãy xác định nó đã.

Không giả quyết  ngay vấn đề. Hãy xác định cảm xúc.

 Nên nhớ rằng cảm xúc dâng cao sẽ chơ mờ lý trí. Đó là lý do bạn phải để cảm xúc lắng xuống trước rồi mới có thể nói đến bất cứ điều gì một cách sáng suốt.

Xem thêm:

Share

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *