[Series] 21 Kỹ thuật làm chủ giọng nói nhỏ – Phương pháp 16

[Series] 21 Kỹ thuật làm chủ giọng nói nhỏ - Phương pháp 16
by

PHƯƠNG PHÁP #16: Cách lựa chọn mình muốn cảm thấy thế nào.

Theo Lynm Grabhorn và cuốn sách Excuse Me, Your Life is Waiting ( Xin lỗi, cuộc sống của bạn đang chờ).

Bạn đã bao giờ phấn khích với một ý tưởng lớn của mình và khi bạn chia sẻ với một ai đó, anh ta nhìn bạn như không hề có cảm xúc và nói” vậy thì sao”?. Bạn đang trong trạng thái rất hăng hái còn người kia thì thật hờ hững.

Trên thang cảm xúc, chúng rất cách xa nhau. Thực tế, bạn sẽ thấy” sự thờ ơ” ở rất gần với” Kiệt quệ”, ngay dưới sự sợ hãi, tức giận hoặc thất vọng. Và ở trên cùng bạn có thể thấy” sự nhiệt tình,hăng hái”.

Vì vậy, nhiệm vụ của bạn trong phương pháp này là phải xác định bạn hoặc ai đó đang ở chỗ nào trên thang cảm xúc và giúp cảm xúc ấy tăng lên một cách thích hợp.

Ví dụ, tôi có thể nói với bản thân:” Bây giờ tôi thấy rất hăng hái”.

Sau đó tôi tự hỏi:” Ồ, tôi đang ở vị trí nào trên thang cảm xúc nhỉ?”.

Giọng nói trong đầu tôi lên tiếng :”Tôi chẳng quan tâm”.”Không , không phải tôi không quan tâm. Mà là tôi sợ”

”Đó có thực sự là nỗi sợ hãi?”

” Không,đó không phải là sự sợ hãi. Đó là sự thất vọng. Đúng là nó .Tôi thất vọng”.

” Thất vọng về chuyện gì?”

”Tôi không thể có đủ các nguồn lực tôi cần để hoàn thành tất cả các dự án đúng thời hạn…”

Một khi xác định được cảm xúc mà tôi đang thực sự cảm thấy, tôi có thể hỏi bản thân:” Bây giờ tôi muốn cảm thấy như thế nào? Liệu tôi có muốn cảm thấy nhiệt tình? Liệu tôi có muốn cảm thấy thất vọng?”

Nếu bạn thực hiện biện pháp này với người khác thì khi bạn đã xác định được cảm xúc thực của họ, hãy chất vấn: ”Bạn thích cảm thấy như thế nào?”. Sau đó bạn có thể nói về việc cần phải làm để điều đó xảy ra. Đến thời điểm này thì tâm trạng của người đó tự nhiên sẽ được cải thiện và mức độ năng lượng sẽ được tăng lên.

Nếu tâm trạng của bạn bị đặt nghi vấn thì hãy hỏi bản thân xem bạn muốn cảm thấy thế nào và sau đó cho phép mình cảm thấy điều đó. Nếu tự bạn không thể cảm thấy được thì hãy nhớ lại thời điểm trong quá khứ khi bạn có cảm giác đó, hoặc ít ra là thời điểm có một nụ cười trên khuôn mặt bạn . Đến thời điểm này, bạn sẽ thấy năng lượng của mình đang trở lại.

Khoảnh khắc mà tôi thích nhớ lại đó là khi tôi quan sát con trai ghi bàn thắng đầu tiên khi chơi bóng đá. Tôi phá lên cười mỗi khi nghĩ đến việc nó nhảy  cẫng lên vui sướng với nụ cười nhăn nhở trên khuôn mặt. Và thế là tôi lấy lại được cảm xúc mình muốn có.

Đây là một phương pháp hiệu quả để đối phó với bất kỳ cảm xúc nào- thậm chí cả sự đau khổ nằm ở cuối cùng thang cảm xúc. Đau buồn trong chốc lát là chuyện bình thường nhưng vào một thời điểm nào đó bạn cần phải hỏi:” Vậy anh muốn buồn phiền trong bao lâu?”

Giọng nói trong đầu bạn có thể đáp rằng:”Tôi đã phát chán với việc buồn bã rồi ”

Và bạn phải tự hỏi: ” Vậy bây giờ tôi muốn cảm thấy thế nào?”

Sau đó hãy nhớ lại thời điểm bạn có cảm giác mà mình đang mong muốn, hoặc nhớ lại thời điểm bạn ở cùng với ai đó có cảm giác giống vậy. Hình dáng của nó ra sao? Cảm xúc của nó như thế nào? Nếu bạn thực hiện điều này, bạn sẽ nhanh chóng thay đổi được cảm xúc của mình.

Xem thêm:

Share

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *