[Series] 21 Kỹ thuật làm chủ giọng nói nhỏ – Phương pháp 19

[Series] 21 Kỹ thuật làm chủ giọng nói nhỏ - Phương pháp 19
by

PHƯƠNG PHÁP #19: Vượt qua suy nghĩ” Tôi không thể làm được việc đó!”

Với sự cộng tác của Jayne Johnson

Giọng nói trong đầu có thể làm tê liệt bạn nếu bạn để nó làm thế, đặc biệt là khi nó lên tiếng” Tôi không thể làm được việc đó”. Điều này thường xảy ra khi bạn mệt mỏi, thất vọng, bối rối, chịu áp lực, hay vào một ngày mà bạn chỉ muốn bóp cổ người nào sắp giao cho bạn việc gì đó để làm.

Hãy nhớ rằng những điều này chỉ ở bên trong đầu bạn. Quy mô của trò chơi bạn tham gia  sẽ thể hiện mức độ tinh thần của bạn . Đừng bao giờ để giọng nói trong đầu chen vào cách thức thực hiện trò chơi đó.

”Tôi không thể” hiếm khi có nghĩa rằng bạn thực sự không thể . Những gì bạn thực sự nói là” Tôi không muốn làm” hoặc ” Tôi không biết làm như thế nào”( Chúng ta sẽ giải quyết nó ở phần sau). Tôi chắc chắn bạn biết rõ điều này. Và các bộ phận trong phương pháp này sẽ phát huy hiệu quả tốt khi những người khác trong nhóm của bạn thử nói” Tôi không thể” với bạn.

Đầu tiên, như trong tất cả các phương pháp kiểm soát giọng nói trong đầu, khi bạn nghe thấy thế hãy nói” Dừng Lại”. Tốt nhất là nói một cách dứt khoát, mạnh mẽ và to tát. Hãy thử ngay bây giờ…Dừng lại! Tốt.

Vì bạn đã dừng giọng nói đó trong một lúc nên bạn có thể thử một trong những động thái sau:

1. Tự nhủ ” Tôi không thể thực hiện việc này” và rồi thêm thắt hay phóng đại lên . Ví dụ:” Tôi không thể vì hôm nay là thứ ba” ,” Tôi không thể vì tôi đang mặc một chiếc áo sơ mi” hoặc ” Tôi không thể vì mẹ vợ tôi nói thế”. Bạn hiểu cách thức rồi chứ?

Bạn càng làm cho những điều này trở nên quái đản càng tốt. Cứ điên rồ và tự nhiên, đồng thời thực hiện càng nhanh càng tốt. Tiếp tục cho đến khi nó trở nên ngớ ngẩn đến nỗi bạn phá lên cười hoặc sáng tỏ vấn đề.

2. Chấn vấn bản thân câu hỏi: ” vậy tôi có thể làm được những việc gì?”. Nghĩ ra càng nhiều thứ càng tốt và phải thực sự lắng nghe chúng. Ví dụ: ” Tôi có thể đánh răng”,” Tôi có thể uốn nước”, ” Tôi có thể thắt dây giày”, ” Tôi có thể viết tên mình” ,” Tôi có thể nói to”,”Tôi có thể hít thở” ” Tôi có thể vừa đi vừa nói” và vân vân

Một lần nữa, nói to và nhanh như khi bạn nghĩ ra chúng. Cuối cùng bạn sẽ bắt đầu cảm thấy vui vẻ hơn.

3. Hãy hỏi bản thân:” Nếu tôi có thể làm việc này( Bất kể đó là việc gì), vậy đầu tiên tôi sẽ làm gì?’

Trí óc bạn sẽ trả lời những câu hỏi này với điều gì đó rất thực tế và nhanh nhạy để bạn đi đúng hướng và thúc đẩy nhiệm vụ sắp tới.

4. Hãy tự nhủ:” Không phải tôi không thể. Chỉ là tôi không muốn. Vậy cái gì tôi thực sự không muốn làm?”

 

Trí óc của bạn sẽ trả lời câu hỏi đó một cách rõ ràng. Tiếp theo hãy hỏi ” Tại sao tôi không muốn làm việc đó?” Nếu bạn trả lời một cách thành thực thì tôi đề nghị bạn suy nghĩ sâu hơn để tìm ra nỗi sợ hãi hay lo ngại khi thực hiện nhiệm vụ được gia là gì.

Một khi bạn nắm được thực tế của cảm xúc thì bạn sẽ thấy nhiều năng lượng hơn, mức độ nhanh nhạy của bạn sẽ tăng lên và chắc chắn bạn sẽ tạo ra được một chiến lược tốt để hoàn thành nhiệm vụ

Cách kiểm soát thành công cũng quan trọng như cách kiểm soát thất bại

 Hãy tìm ra những gì diễn ra bên trong đang muốn phá hoại giấc mơ của bạn. Sớm hay muộn bạn cũng phải đứng bằng chính nhiệt huyết của mình và lập trình lại những phần trong con người đang níu kéo bạn lại.

Xem thêm:

 

Share

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *